Chọn lựa một giải pháp ERP tối ưu nhất

29 tháng 8, 2023 bởi
Chọn lựa một giải pháp ERP tối ưu nhất
Administrator
| Chưa có bình luận

Khi chưa từng thực hiện việc triển khai ERP, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn giải pháp ERP phù hợp và nhà cung cấp đáng tin cậy. Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích cho doanh nghiệp trong quá trình này:


Dẫn đầu, doanh nghiệp có thể chưa biết định hướng chiến lược lựa chọn tốt nhất. Do đó, những doanh nghiệp lớn nên hợp tác với các nhà tư vấn chuyên nghiệp trong việc chọn lựa giải pháp ERP, hoặc tiếp cận những nhà cung cấp lớn uy tín, có năng lực cung cấp gói giải pháp kèm theo dịch vụ tư vấn. Ngược lại, doanh nghiệp nhỏ có thể tham gia các sự kiện giới thiệu sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp, từ đó tự mình đưa ra quyết định dựa trên hiểu biết và nhu cầu riêng.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc lựa chọn giải pháp ERP luôn thuộc về doanh nghiệp. Để tránh những sai lầm trong quá trình này, doanh nghiệp nên lưu ý một số lời khuyên dưới đây.


Ưu tiên sự phù hợp trên tất cả

Thay vì tập trung vào mức độ mạnh hay yếu của giải pháp ERP, doanh nghiệp nên nhấn mạnh vào việc giải pháp đó có phù hợp với mình hay không. Không phải giải pháp dành cho công ty lớn sẽ hợp với công ty nhỏ và tương tự, giải pháp tối ưu cho quy mô nhỏ có thể không hợp với công ty lớn. Một giải pháp mạnh trong sản xuất không đồng nghĩa với hiệu quả trong thương mại. Đồng thời, giá cao không luôn đại diện cho sự tối ưu và các tính năng cao cấp có thể không cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Để lựa chọn đúng, xem xét quy mô, lĩnh vực kinh doanh, nhu cầu riêng biệt và hướng phát triển tương lai của doanh nghiệp là quan trọng nhất.


Giá cả không phải là tiêu chí quan trọng nhất

Mặc dù giá cả là một yếu tố quan trọng, nhưng nó không nên là tiêu chí duy nhất khi lựa chọn. Xác định mức kinh phí tối thiểu và tối đa mà doanh nghiệp có thể chi trả sau, sau đó tìm kiếm giải pháp ERP nằm trong phạm vi này. Tránh việc mù quáng theo đuổi giải pháp có giá cao với suy nghĩ rằng chúng sẽ luôn tốt hơn, hoặc ngược lại. Không phải mỗi giải pháp rẻ tiền lại thiếu chất lượng. Giá của một giải pháp ERP không luôn phản ánh chất lượng hay hiệu quả của nó, mà nó có thể dựa vào chiến lược kinh doanh của nhà cung cấp.


Thả lưới rộng -  Khám phá demo từ nhiều nguồn khác nhau

Bằng cách đắm chìm mình vào các demo từ các nhà cung cấp đa dạng, doanh nghiệp sẽ mở rộng tầm nhìn về thế giới ERP. Càng nhiều lựa chọn, càng nhiều cơ hội tìm ra giải pháp ERP hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn. Đừng ngần ngại đầu tư thời gian khám phá - vì mỗi phút bạn dành cho việc này có thể quyết định tới tương lai của công ty. Hãy đào sâu vào nhu cầu riêng biệt của doanh nghiệp và xác định những tiêu chí không thể thiếu mà một giải pháp ERP cần phải cung cấp (như khả năng tùy chỉnh linh hoạt theo đặc điểm kinh doanh của bạn).


Lựa chọn các giải pháp linh động có thẻ biến đổi dễ dàng khi doanh nghiệp thay đổi

Hành trình triển khai dự án ERP có thể kéo dài vài năm, và trong khoảng thời gian này, doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ trải qua nhiều biến đổi. Điều này đòi hỏi một giải pháp ERP có khả năng "thích nghi" để đáp ứng nhu cầu thay đổi không ngừng của doanh nghiệp.

Có thể, bạn sẽ chọn một giải pháp chưa hoàn toàn phù hợp ngay từ đầu, nhưng nếu nó linh hoạt và có thể được điều chỉnh dễ dàng theo sự phát triển của công ty, thành công sẽ nằm trong tầm tay. Chọn một giải pháp ERP "đúng" cho hiện tại nhưng cứng nhắc sẽ khiến doanh nghiệp bạn gặp khó khăn khi cần phát triển và mở rộng.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam tiêu biểu lựa chọn giải pháp nội vì sự linh hoạt của nó - nhà cung cấp phần mềm thường cũng là người triển khai dự án, giúp quá trình tùy chỉnh trở nên thuận lợi hơn. Trong khi giải pháp ngoại có thể nổi tiếng với các mô hình quản lý toàn cầu, chúng chưa chắc đã phù hợp tốt với nền kinh doanh đặc thù của Việt Nam.


Tham khảo các ý kiến khách quan của các khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm.

Việc thu thập phản hồi từ các khách hàng hiện thực đã và đang sử dụng sản phẩm là bước thiết yếu khi bạn định hướng lựa chọn. Không nên chỉ dựa vào bản trình diễn của nhà cung cấp để đưa ra quyết định. Thực tế thường khác biệt rất nhiều so với lý thuyết, và khi bạn mới mắc lưới trong thế giới của ERP, việc dễ dàng bị cuốn theo những trình diễn sắc nét là điều khá dễ hiểu.

Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng về hiệu suất thực tế của sản phẩm thông qua những trải nghiệm của doanh nghiệp có cùng quy mô và ngành nghề với bạn. Một giải pháp ERP được đánh giá cao và đã tạo ra thành công cho nhiều doanh nghiệp có tiềm năng phát triển cao hơn, so với những sản phẩm chưa thực sự khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.





Liên hệ chuyên gia phần mềm B-ERP

Truyền thông xã hội

Đăng nhập để viết bình luận